Các Dạng Bài Tập Trắc Nghiệm Toán 3 (Biên Soạn Theo Chương Trình Mới)
Trong công cuộc đổi mới phương pháp dạy Toán và học Toán ở Tiểu học hiện nay, thì việc tăng cường kiểm tra đánh giá và luyện tập rèn luyện kĩ nàng thông qua các dạng Toán trắc nghiệm đóng vai trò rất quan trọng. Thông thường, ở môn Toán người ta thường dùng các loại Toán trắc nghiệm sau :
1. Trắc nghiệm “ đúng - sai” : Ở đây, học sinh (HS) phải điền đúng “Đ" hoặc sai “S” vào các cáu nêu trong đầu bài. Cần lưu ý rằng mỗi câu chỉ có một khả năng : hoặc là đúng, hoặc là sai mà thôi.
2. Trắc nghiệm “ghép đôi” : Ở đây, HS cần nối mỗi phần tử của tập hợp này với phần tử tương ứng của tập hợp kia theo yêu cầu. Các phần tử này có thể là các câu, các từ (Toán học), các số, các điểm, các hình, các dấu phép tính, dấu so sánh.
3. Trắc nghiệm “điền thế'’ : Ở đây HS cần phải điền vào chỗ chấm (hoặc ô trống, hoặc chỗ trống,) các số, các dấu (phép tính hoặc so sánh), các từ (Toán học), các câu.
4. Trắc nghiệm “nhiều lựa chọn” (thường là 4 lựa chọn) : ở đây, HS phải chọn trong các phương án mà đầu bài nêu ra một phương án đúng (hay đúng nhất). Cần lưu ý là trong các phương án đã nêu chỉ có một phương án đúng (hoặc đúng nhất) mà thôi. Tuy nhiên, vì loại này hơi khó và các em học sinh khối lớp 1 còn quá non nớt nên trong cuốn sách này chưa giới thiệu các bài tập trắc nghiệm kiểu nhiều lựa chọn.
5. Trắc nghiệm tô, tô màu, vẽ hình (bằng cách nối các điểm đã cho),...
Vì thời gian làm bài toán trắc nghiệm thường là ngắn hơn thời gian làm toán theo kiểu tự luận nên trong sách chỉ có một số ít bài khó, còn lại đa số các bài chỉ mức độ trung bình và trung bình khá. Do đó chúng tôi chỉ nêu đáp số một số bài.
Những bài hơi khó hoặc dễ bị hiểu nhầm sẽ có hướng dẫn hoặc giải thích thêm.